Nhân vật : Diệp Vấn (1893-1972)

diepvan 2729 Nhân vật : Diệp Vấn (1893 1972) Diệp Vấn (1893 – 1972), là một võ sư nổi tiếng của môn phái Vịnh Xuân Quyền, có tư tưởng kháng Nhật trong những năm chiến tranh thế giới thứ 2. Ông nổi tiếng là sư phụ của minh tinh màn bạc Lý Tiểu Long trong những năm đầu đời khi họ Lý mới tập tành .

Diệp Vấn sinh ngày 1 tháng 10 năm 1893. Ông là con thứ hai trong một gia đình giàu có ở Phật Sơn tỉnh Quảng Đông, từ nhỏ ông đã đam mê và cho đến năm 13 tuổi ông thực sự bước vào con đường .

Ông theo học Vịnh Xuân Quyền và sư phụ của ông là Trần Hoa Thuận. Do sư phụ của ông đã có tuổi cho nên ông chủ yếu luyện tập với sư huynh là Ngô Trọng Tố. Sau một thời gian luyện tập ông đã nhanh chóng thể hiện tố chất hơn người, ông nhanh chóng tiếp nhận Vịnh Xuân Quyền và đạt được một số thành quả. Sau đó ông chuyển sang Hồng Kông học, tại đây ông đã gặp sư bá của mình là Lương Bích (Lương Bích là con trai của Lương Tán sư phụ của Trần Hoa Thuận, sau khi tỉ thí võ nghệ thì Lương Bích đã dành chiến thắng, đó cũng là điều dễ hiểu thôi vì Lương Bích đã có công phu lâu hơn Diệp Vấn nhiều. Thán phục võ công của Lương Bích và cùng là Vịnh Xuân cả nên ông đã xin Lương Bích theo học.

Những năm sau đó ông đã rất chăm chỉ luyện tập và ham học hỏi võ công. Do ông học Vịnh Xuân từ nhiều người khác nhau và sự khổ luyện không biết mệt mỏi nên khi trở lại Phật Sơn võ công của ông đã đạt đến cảnh giới kinh ngạc và trở thành một cao thủ của Vịnh Xuân Quyền. Diệp Vấn là con người mẫu mực ông không tự cao tự đại mặc dù mình là một cao thủ có một không hai. Đã có rất nhiều cao thủ đến tìm ông tỉ thí nhưng tất cả đều bại dưới tay ông một cách thán phục. Tuy nhiên, trong thời gian trước khi quân phát xít Nhật chiếm đóng Trung Quốc, ông không nhận bất cứ ai làm đệ tử. Sau này, ông đã truyền thụ cho tất cả mọi người nhằm mục đích tự vệ và chống lại quân phát xít Nhật.

Ngoài ra Diệp Vấn là một người yêu nước thương dân bằng chứng là khi quân Nhật chiếm đóng, ông đã từ chối truyền thụ võ công cho bọn Nhật và có nhiều hành động chống lại quân Nhật góp phần đánh đuổi kẻ thù. Trong một lần quyết đấu với một tướng Nhật võ nghệ cao cường trên võ đài, dưới sự chứng kiến của dân chúng ông đã không ngần ngại đánh chết tên tướng Nhật, từ đó phong trào chống Nhật phát triển mạnh mẽ và dấy lên tinh thần yêu nước của người dân Trung Hoa. Sau khi giết tướng Nhật ngay giữa quần chúng nhân đân, Diệp Vấn đã bị quân Nhật truy đuổi ráo riết, sau đó ông đã phải lưu lạc sang Hồng Kông cùng vợ và con trai. Sau này ông ở lại luôn đó, tại đây ông bắt đầu truyền dạy võ công, có điều đặc biệt là Ông truyền dạy võ công một cách rỗng rãi khác với trước kia chỉ chân truyền. Nhờ vậy mà Vịnh Xuân Quyền đã được mở rộng ra khắp thế giới.

Ngày 2 tháng 12 năm 1972, Diệp Vấn đã qua đời dưới sự tiếc thương của rất nhiều người, Ông ra đi để lại nhiều di sản cho võ thuật cũng như cho lịch sử chống Nhật của Trung Hoa. Sau này những người được ông truyền dạy đã tiếp bước ông gây dựng lên Vịnh Xuân Hồng Kông hay Diệp Vấn Vịnh Xuân Quyền. Đệ tử nổi tiếng của ông là Lý Tiểu Long cũng là một cao thủ. Ngoài ra, sư huynh của ông là Nguyễn Tế Công, vị đại sư này sang Việt Nam truyền dạy Vịnh Xuân và được coi là sư tổ Vịnh Xuân Quyền Việt Nam. Diệp Vấn được đánh giá là một trong số ít những cao thủ Vịnh Xuân Quyền có ảnh hưởng lớn tới Môn Phái.

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>