Nhân vật : Lý Tiểu Long (1940-1973)

Lý Tiểu Long, tên tiếng Anh: Bruce Lee; tên thật là Lý Chấn Phiên; sinh ngày 27 tháng 11 năm 1940 tại San Francisco , mất ngày 20 tháng 7 năm 1973 tại Hồng Kông) là một diễn viên nổi tiếng trong nền điện ảnh Mỹ, ông là một người Mỹ gốc Hoa.

55122389 vantb59 Lytieulong 3 Nhân vật : Lý Tiểu Long (1940 1973)


Tiểu sử

Sinh tại San Francisco, California bệnh viện Jackson, Ở 1 khu phố Tàu cha là Lý Hải Tuyền và mẹ là Hà Ái Du trong đoàn kịch lưu diễn tại Mỹ. Mới sinh hay ốm yếu bệnh tật

· Năm 1941 ( 1 tuổi ) anh cùng ba mẹ trở về ngôi nhà của họ tại Hồng Kông.Họ sống trong một căn hộ ở đường 218 Nathan .

· Năm 1946 ( 6 tuổi ) anh đóng vai nhí đầu tiên trong phim “The Beginning of a Boy”.Sau đó tham gia trong các phim “The Birth of Mankind “, “My Son” và “Ah Cheun” hơn 20 phim với các vai nhí tài năng của anh dần được bộc lộ.

· Năm 1952 ( 12 tuổi) anh bắt đầu theo học tại trường trung học La Salle .

· Năm 1953 ( 13 tuổi ) Thời gian này anh kết bạn với bọn trẻ lêu lồng và thường gây lộn đánh nhau trên đường phố. Sau một lần bị đánh bại anh theo học Vĩnh Xuân Quyền cùng danh sư Diệp Vấn.

· năm 1954 (14 tuổi ) anh học nhảy cha-cha .

· Nam 1958 ( 18 tuổi ) anh đạt giải quán quân trong một cuộc thi nhảy Cha-Cha. anh có một vai trong “The Orphan”. Đây là vai nhí cuối cùng cũng là phim duy nhất không có cảnh đánh đấm. Cùng năm đó anh tham gia giải Quyền Anh và đánh bại nguời vô địch 3 năm liền là Gary Elms.

· Năm 1959 (19 tuổi): Do có những trận đụng độ trên đường phố mà anh đã bị cảnh sát điều tra, lo lắng cho con bố mẹ Ông đã quyết định sẽ đưa con sang Mỹ quay lại với quê hương thứ hai là San Francisco. Với 15 $ của bố và 100$ của mẹ Lý Tiểu Long đã đến Mỹ và sống với 1 người bạn cũ của Ông Lý Hải Tuyền. Anh làm việc xung quanh cộng đồng người Hoa. Sau đó anh chuyển tới Seattle để làm việc cho Ruby Chow một người bạn khác của cha. Anh sống trong một căn phòng phía trên của một nhà hàng với vai trò bồi bàn .Cuối cùng Lý gia nhập trường Edison Technica.Thời gian này Anh bắt đầu dạy võ trong sân sau và công viên của thành phố.

· Năm 1961 -Tháng 3 ( 21 tuổi ) anh gia nhập trường đại học Washington khoa triết học. anh mở lớp dạy Kung-Fu cho sinh viên tại trường.

· Năm 1963 – mùa Hè ( 23 tuổi): Lý Tiểu Long cầu hôn Amy Sanbo nhưng bị cô từ chối. Lý trở lại Hồng Kông với bạn là Doug Palmer .Đây là lần đầu Lý về thăm gia đình kể từ khi sang Mỹ. Sau đó anh phải quay lại Seattle để tiếp tục việc học tập của mình.

· 1963 25 /10( 23 Tuổi): – Lý Tiểu Long có buổi hẹn hò đầu tiên với Linda Emery (Vợ tương lai của anh). Họ đã có buổi ăn tối tại Space Needle.Thời gian này Lý Tiểu Long bắt đầu mở “Trấn Phan Võ Quán”. Anh rời “Trấn Phan Võ Quán” tới đường 4750 University gần khu sân bãi của trường Đại Học. Anh dạy một vài đệ tử trong số đó có cả người Mỹ. Tại trường THPT Garfield anh đã biểu diễn “Cú đấm một Inch”. Cú đấm này về sau đã làm lên sự nổi tiếng của Anh tại 64′ Long Beach Internationals .

· Năm 1964 ( 24 tuổi ) anh gặp Jhoon Rhee tại cuộc thi Karate quốc tế. Cả hai đều đạt kết quả tốt, Về sauJhoon Rhee đã mời Lý Tiểu Long đến Washington, D.C.tham dự một giải đấu. Anh bàn với James Yimm Lee kế hoạch mở “Trấn Phan Võ Quán ” thứ hai tại Oakland, CA. Kế hoạch được thực hiện , Và Lý Tiểu Long dời Seattle để bắt đầu võ quán thứ hai ở Oakland. Một người bạn tốt của Lý, Taky Kimura, đảm đương vai trò người đứng đầu .

-1964 – Ngày 2/08 ( 24 Tuổi): Ed Parker, được biết đến như cha đẻ của Karate Mỹ (Kenpo), mời Lý Tiểu Long biểu diễn.Và Anh đã biểu diễn đòn “Cú Đánh một inch” và hít đất với 2 ngón tay. Tại giải Karate quốc tế lần đầu, Jay Sebring,William dozier, một nhà sản xuất,người đang tìm kiếm một diễn viên cho một serie truyền hình mà ông đang làm. Sau đó Sebring đưa bộ phim “Cuộc biểu tình của Lý Tiểu Long “cho Dozier người rất ấn tượng với khả năng siêu phàm của Lý Tiểu Long. Sau đó Lý Tiểu Long bay tới Los Angeles để diễn thử.

-1964 – Ngày 04/08 ( 24 tuổi ): Lý Tiểu Long trở lại Seattle để cầu hôn Linda.

-1964 – Ngày 17/08 ( 24 tuổi ):Giữ đúng lời hứa Lý Tiểu Long cưới Linda.Ngay sau đó họ chuyển đến Oakland.

-1965 ( 25 tuổi ): Vài tháng sau Lý Tiểu Long nhận được lời thách đấu của Wong Jack Man,một thày dạy Kung-Fu tại khu phố Tàu.Họ thỏa thuận Nếu Lý Tiểu Long thua anh sẽ phải hoặc là đóng cửa võ quán của mình hoặc ngưng dạy những người Da trắng ,còn nếu Jack thua anh ta sẽ phải ngừng dạy võ. Jack Man Wong không tin là Lý sẽ dám nhận lời thách đấu ,và cố trì hoãn trận đấu. Lý Tiểu Long đã nhận lời và yêu cầu họ không phải đợi. Wong sau đó cố giới hạn kỹ thuật. Lý Tiểu Long khước từ những quy định đó và họ đã không đi đến thỏa thuận. Lý Tiểu Long bắt đầu đánh bại kẻ thù chỉ trong giây lát.Và Lý đã giành phần thắng, Wong bỏ chạy nhưng Lý Tiểu Long tóm lại .Lý đánh gục hắn ngay trên võ đài.Đệ tử của Wong định can thiệp,song James Lee,một người bạn tốt của Lý đã ngăn lại.Sau đó Lý Tiểu Long nhận ra tại sao trận đấu lại diễn ra lâu như vậy .Lý bắt đầu suy nghĩ về bản thân.Đó chính là cơ sở sau này cho môn võ Triệt Quyền Đạo (Jeet Kune Do),”Nghệ thuật chiến đấu bằng cách chặn đứng đòn tấn công của đối phương” đã được ra đời . Triệt Quyền Đạo là một môn võ bao gồm đòn thế của tất cả các môn phái. (Như Quyền Anh phương Tây,Quyền Thái, Karate Nhật Bản,Kung-Fu ……).Đòn thế của nó là vô chiêu. Lý Tiểu Long đã để lại dấu ấn trong “The Green Hornet” với khoản thù lao được trả $1800 .

-1965 – Ngày 01/01 ( 25 tuổi):Lý Quốc Hào (Brandon Bruce) cất tiếng khóc chào đời.

-1965 – Ngày 08/02 ( 25 tuổi ): Cha Lý Tiểu Long qua đời tại Hồng Kông .Lý Tiểu Long trở về Hồng Kông dự đám tang bố.Theo phong tục cổ,người con coi là bất hiếu nếu vắng mặt khi cha mất, Vì vậy Lý Tiểu Long đã quỳ gối suốt từ cửa tới bình đựng tro hỏa tán của Cha mà gào khóc.

-1965 – Tháng 5 ( 25 tuổi ): Lý Tiểu Long sử dụng số tiền còn lại từ bộ phim “The Green Hornet” để bay trở lại đưa Linda, và Quốc Hào quay lại Hồng Kông để giải quyết gia sản của người Cha để lại. Trong khi ở Hồng Kông Lý Tiểu Long đưa Quốc Hào đến gặp danh sư Diệp Vấn.

-1965 – Tháng 09 ( 25 Tuổi):Lý Tiểu Long ,Linda,và Quốc Hào quay trở lại Seattle.

-1966 ( 26 tuổi):Lý Tiểu Long cùng gia đình dời đến Los Angeles sống trong một căn hộ tại Wilshire and Gayley ở Westwood. Đây là nơi anh làm việc cho tập phim truyền hình gọi là “The Green Hornet” trong vai Kato.Bộ phim The Green Hornet bắt đầu được quay và Lý Tiểu Long được trả $400 cho mỗi phần.Sau đó Lý Tiểu Long mở thêm một chi nhánh thứ ba của “Trấn Phan Võ Quán” tại khu phố Tàu của thành phố Los Angeles.

-1966 – Tháng 09 ( 26 Tuổi): Bộ phim “The Green Hornet” đang rất ăn khách.

-1967-1971 ( 27-31 tuổi):Trong suốt khoảng thời gian này Lý Tiểu Long tham gia vào nhiều phim khác nhau và các bộ phim truyền hình.Ngoài ra Anh còn dạy võ với mức lương tới $250 mỗi giờ cho những người nổi tiếng như Steve McQueen, James Coburn, James Garner, Lee Marvin, Roman Polanski,and Kareem Abdul Jabbar.Lý Tiểu Long gặp Chuck Norris tại New York khi cùng tham gia giải Karate toàn quốc ở Washington D.C. Chuck đấu với Joe Lewis và giành phần thắng.

-1967 ( 27 tuổi ):Lý Tiểu Long gặp Joe Lewis tại khách sạn Mayflower ,cả hai đều là khách mời của giải Karate quốc tế năm 67. Joe đang cố giành phần thắng trong giải đấu còn Lý đang có sự xuất hiện đặc biệt với vai Kato.

-1967 -Tháng 02 ( 27 tuổi): – Lý Tiểu Long mở võ quán thứ 3 của mình tại đường 628 College , Los Angeles, CA. Dan Inosanto trợ giúp như một phụ tá hướng dẫn .

-1967 -Ngày 14/07 ( 27 tuổi ): Phần cuối của “The Green Hornet” được trình chiếu .Bộ phim sau đó được nói rằng phải bỏ dở vì Lý, nhân vật phụ trở lên nổi tiếng còn hơn cả nhân vật chính của phim.

-1969 – Ngày 19/04 ( 29 tuổi): Lý Phiên Ngưng ( Shannon Lee ) cất tiếng khóc chào đời.

-1970 ( 30 tuổi ): – Lý Tiểu Long bị thương nặng ở lưng và trong khi tập luyện. Bác sĩ nói rằng Anh không thể luyện võ tiếp tục được.Trong suốt những tháng ngày phục hồi sức khỏe Lý bắt đầu viết về phương pháp luyện tập của mình nghiệm từ chính bản thân cho môn võ Triệt Quyền Đạo. Sau khi Anh mất,Con đường Triệt Quyền Đạo được xuất bản bởi vợ Anh trong những kí ức về Lý Tiểu Long.

-1970 (30 tuổi): -Lý Tiểu Long và Quốc Hào bay về Hồng Kông trong sự chào đón của khán giả hâm mộ ” The Green Hornet”.

-1971 – Tháng 02 ( 31 tuổi ):Lý Tiểu Long cùng,James Coburn, Stirling Silliphant bay sang Ấn Độ để khảo sát những cảnh quay cho “The Silent Flute”. Họ mất một tháng trời tìm kiếm song miễn cưỡng để từ bỏ do Coburn bỏ dở kế hoạch. Chuyến du ngoạn này đã giúp cho Lý Tiểu Long có ý tưởng cho bộ phim “Trò Chơi Tử Thần” (Game of Death).

-1971 ( 31 tuổi ):Lý Tiểu Long kết thúc chuyến du ngoạn ngắn ngủi quay trở lại Hồng Kông để thu xếp cho mẹ tới Mỹ.Vô tình thay, Anh đang là một siêu sao của phim “The Green Hornet” đã trở thành phim truyền hình ăn khách nhất ở Hồng Kông. Sau đó Anh nhận được lời mời của Raymond Chow,một nhà sản xuất phim mới,tham gia trong bộ phim “Đường Sơn Đại Huynh” (The Big Boss).Lý đã nhận lời.

Lý Tiểu Long được cấp một cấp một căn hộ với đồ đạc có sẵn ở đường số 2 Man Wan – Kowloon, Hồng Kông. Nguyên Hoa(Trợ lý của Lý Tiểu Long suốt 3 năm liền,người sau này cũng trở thành 1 diễn viên nổi tiếng từng tham gia trong các phim “Tinh Võ Môn”,”Long Tranh Hổ Đấu” và “Kung-Fu” đóng cùng Châu Tinh Trì….) đi cùng Lý và Linda .Sau đó Nguyên Hoa kết hôn và vợ mới của anh cũng đi cùng.Cùng lúc này Quốc Hào nhập học tại trường trung học La Salle -Ngôi trường mà Lý theo học 15 năm trước.

Lý Tiểu Long trong cuộc phỏng vấn bởi Pierre Berton Lý được mời phỏng vấn trong chương trình “Canadian talk”, Pierre Berton, một người dẫn chương trình đang làm phim tại Hồng Kông. Chương trình này chỉ làm phim về sự thực.

-1971- Tháng 07 ( 31 tuổi): – Đoàn làm phim bắt đầu quay “Đường Sơn Đại Huynh”( The Big Boss) (được phát hành tại Mỹ dưới cái tên “Tinh Võ Môn” (Fists of Fury). Đường Sơn Đại Huynh (The Big Boss) mở ra một làn sóng ở Hồng Kông và lượng khán giả khổng lồ. Doanh thu của bộ phim đạt về hơn $3.5 triệu chỉ trong khoảng 3 tuần.

Lý Tiểu Long trong phim “Tinh Võ Môn ” (Fists of Fury ) -1972 ( 32 tuổi): Tinh Võ Môn (phát hành tại Mỹ với cái tên The Chinese Connection) được công chiếu.Nó đạt doanh thu còn hơn cả Đường Sơn Đại Huynh và sau này đã đưa tên tuổi của Lý Tiểu Long liệt vào hàng siêu sao Hồng Kông.Lý đã thu về được một khoản lợi nhuận để trang trải một vài thứ, và anh cũng có tham gia đạo diễn cho phim này.

Lý Tiểu Long và Kareem Abdul-Jabbar trong “Trò Chơi Tử Thần” (Game of Death )

Lý Tiểu Long bắt đầu đóng phim “Trò Chơi Tử Thần” và một vài cảnh trong phim có xuất hiện Danny Inosanto và Kareem Abdul-Jabbar.
Lý xuất hiện trên kênh TVB của Hồng Kông trong một cuộc vận động ủng hộ những người gặp thiên tai.Cuộc biểu diễn quyên góp được sự hoan nghênh nhiệt liệt của khán giả. Lý Tiểu Long và Chuck Norris trong “Mãnh Long Quá Giang “( The Way of The Dragon)

-1972 ( 32 tuổi): – Lý Tiểu Long đưa đoàn làm phim sang La Mã (Roma -Italy) làm bộ phim thứ ba là “Mãnh Long Quá Giang”The Way of the Dragon (phát hành tại Mỹ dưới tên The Return of the Dragon). Lần này Lý Tiểu Long đảm nhận hầu hết các vai trò từ viết kịch bản ,đạo diễn, rồi kiêm diễn viên. Chuck Norris là cảnh giao đấu cuối cùng của Lý Tiểu Long . Một lần nữa ,bộ phim này vượt trội hơn nhiều so với hai phim trước .

-1972 -Ngày 28/12 (32 tuổi ): Người em của Lý Tiểu Long, James,qua đời vì bị lao phổi.

Long Tranh Hổ Đấu (Enter the Dragon )

-1973 – Tháng 02 ( 33 tuổi ): – Lý Tiểu Long có cơ hội khi phim “Long Tranh Hổ Đấu” ( Enter the Dragon )được khởi quay trong khi “Trò Chơi Tử Thần được bắt tay vào. Đây chính là bộ phim đầu tiên do Mỹ và Hồng Kông hợp tác sản xuất.
Vào Ngày 20/02, Lý Tiểu Long tham dự tại trường St. Francis Xavier trong ngày lễ thể thao.

-1973 ( 33 tuổi ): – Grace Lee,Mẹ Lý Tiểu Long, gặp Lý tại Los Angeles.Lý Tiểu Long thổ lộ với bà rằng Anh không muốn sống thêm nữa và Bà không phải lo về tài chính,Bà chỉ nghĩ con trai bà nói vớ vẩn.

-1973- Tháng 04 ( 33 tuổi ):Bộ phim “Long Tranh Hổ Đấu” được hoàn thành.

-1973 – Ngày 16/07 ( 33 Tuổi ): – Mưa to do cơn bão lớn tại Hồng Kông. Lý Tiểu Long tiêu phí $200 để điện thoại cho Unicorn trong phòng của Anh tại khách sạn, người đã làm bộ phim ở Manila. Lý Tiểu Long nói với Unicorn Anh thực sự thấy lo lắng về những cơn đau đầu mà mình đang phải chịu đựng.

-1973 – Ngày 18/07 ( 33 tuổi ): Mái nhà của Lý Tiểu Long tại đường Cumberland ở Hong Kong bị thổi tung vì mưa to gió lớn.
-1973 – Ngày 20/07 ( 33 tuổi): -Sáng sớm hôm đó Lý Tiểu Long viết một bức thư cho vị luật sư,Adrian Marshall, Anh muốn thảo luận trên chuyến đi trở về Los Angeles.Lý Tiểu Long đã có tấm vé sẵn sàng trở về Mỹ cho buổi trình diễn trước công chúng ,và Anh dự định sẽ xuất hiện trên chương trình Johnny Carson.

Diễn biến cái chết

Raymond Chow (Trâu Văn Hoài) đến nhà Lý Tiểu Long và hai người cùng bàn bạc về kế hoạch cho bộ phim sắp tới “Game of Death”. Linda hôn tạm biệt Lý và nói Cô phải ra ngoài làm mấy việc lặt vặt và sẽ gặp Anh vào buổi tối. Raymond và Lý Tiểu Long tới thăm Betty Ting Pei(diễn viên Đinh Phối) tại căn hộ của cô để bàn về vai diễn của cô trong “Game of Death”.Họ dự định sẽ có bữa ăn tối để gặp George Lazenby và mời Anh tham gia vào phim.Lý Tiểu Long nói rằng Anh cảm thấy bị đau đầu, hỏi mượn tạm thuốc giảm đau của Betty,sau đó Anh nằm lại trên giường của cô chờ đến bữa tối. Raymond Chow ra về và nói sẽ gặp lại họ sau . Raymond Chow và George Lazenby gặp nhau tại nhà ăn và ngồi chờ Lý Tiểu Long và Betty tới,nhưng cả hai đều không xuất hiện. Lúc 9:00 tối. Chow nhận được cú điện của Betty; Cô nói đã cố đánh thức Lý nhưng Anh không dậy. Betty đã gọi bác sĩ riêng của Cô,ông ta cố giúp Lý hồi tỉnh và sau đó đưa Anh đến bệnh viện.Nhưng Lý Tiểu Long đã không thể tỉnh lại và Anh đã vĩnh viễn ra đi. Bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi biết Anh bị hôn mê lâu như vậy vào buổi tối hôm đó nhưng thật không may Betty đã không gọi Ông tới giúp sớm hơn Cô ấy có thể. Lý Tiểu Long chết tại Hồng Kông vì chứng phù não(não bị sưng to). Sau nhiều cuộc thảo luận và tranh cãi , Các Bác sĩ đã công khai nguyên nhân tử vong của Lý Tiểu Long là “Chết do tai nạn bất ngờ” .Bộ phim “Long Tranh Hổ Đấu”(Enter the Dragon) đã phải trì hoãn lại 4 ngày sau vì diễn viên chính đã mất.

-1973 – Ngày 25/07 -Một tang lễ được tổ chức cho bạn bè và người hôm mộ tại Hồng Kông và đã có hơn 25,000 người tới lễ tang của Anh. Lý Tiểu Long đã được chôn cất cùng với bộ quần áo ưa thích mà anh đã mặc trong “Long Tranh Hổ Đấu”

Ngôi mộ của Lý Tiểu Long

-1973 – Ngày 30/07: Sau một tang lễ nhỏ thứ hai ở Seattle, Washington tại Butterworth trên đại lộ East Pine , Lý Tiểu Long được chôn cất ở nghĩa trang Lake View . Tiễn đưan Anh bao gồm Steve McQueen, James Coburn, Danny Inosanto, Taky Kimura, Peter Chin,và người em trai, Robert Lee.

-1973 – Ngày 24/08 -“Long Tranh Hổ Đấu ” ( Enter The Dragon) đứng đầu tại rạp Graumann. Bộ phim rất thành công, Và Lý Tiểu Long đã nổi tiếng trên toàn thế giới.

Các tác phẩm chính

-Đường Sơn Đại Huynh (The Big Boss) : Khởi quay từ tháng 7/1971 tại một vùng thị trấn nhỏ hẻo lánh tại Thái Lan.Bộ phim kể về một thanh niên nhà quê tên là Trần Triều An (do Lý Tiểu Long thủ vai) lên thành phố tìm việc làm,nhờ sự giúp đỡ của người Chú ,Anh nhận được một chỗ trong một xưởng làm đá cùng nhiều anh em khác,nhưng xưởng này làm ăn bất chính (sản xuất thuốc phiện) .Sau khi biết Anh là người giỏi võ nghệ chúng dùng tiền bạc và đàn bà để mua chuộc Anh,biến anh thành tay sai cho chúng,nhưng sau khi phát hiện ra việc làm mờ ám của bọn chúng Anh đã nhanh chống lại và triệt phá được băng đảng này.

Bộ phim ra đời đã gây được tiếng vang lớn trong ngành phim võ thuật ,thu về hơn $3.5 triệu trong khi Lý Tiểu Long chỉ nhận được 15.000 USD.

-Tinh Võ Môn (First of Fury):Bộ phim kể về Trần Chân (Chen Chen) -do Lý Tiểu Long thủ vai,là đệ tử của Hoắc Nguyên Giáp ( một nhân vật nổi tiếng của Trung Hoa,người sáng lập ra Tinh Võ Môn) ,được tin sư phụ mất Anh lập tức trở về dự tang sư phụ .Thấy có nhiều ẩn khúc trong cái chết bí ẩn của người thầy Trần Chân quyết tâm điều tra một mình,sau cùng Anh phát hiện ra rằng :chính những người trong võ quán của Nhật ,đã ra tay dưới sự giúp đỡ của một số tên phản bội trà trộn trong Tinh Võ Môn ,lần lượt bọn chúng phải trả giá .Để cho yên chuyện cảnh sát Thượng Hải yêu cầu Trần Chân phải thí mạng,và đây là bộ phim duy nhất Lý Tiểu Long bị chết ,cũng như lần duy nhất Anh hôn một cô gái trên phim ảnh.Cũng cần nói thêm rằng nhân vật Trần Chân sau này được đưa lên phim ảnh với diễn xuất của ngôi sao Chân Tử Đan(1995) cũng rất thành công.

Bộ phim được dàn dựng hoàn toàn trong trường quay ,và 27 năm sau nó trở thành 1 trong 10 kiệt tác của Hồng Kông.Sau này nó được làm lại thành bộ phim “First of Legend” do một diễn viên võ thuật nổi tiếng -Lý Liên Kiệt (Jet Li ) thủ vai.

-Mãnh Long Quá Giang ( The Way of The Dragon) :Mở đầu là cảnh một anh thanh niên nhà quê ngơ ngác ,kết thúc là màn biểu diễn võ mèo độc đáo.Nhân vật chính trong phim là Tang Lung một thanh niên Hồng Kông sang Roma theo lời giới thiệu của một người Chú để giúp đỡ một cô gái .Quán ăn của cô gái đang bị một nhóm xã hội đen phá đám,gây áp lực đòi Cô phải bán lại nhà ăn .Do không biết chút tiếng Anh lại ngơ ngác ban đầu Anh bị mọi người trong quán khinh bỉ ,mọi chuyện chỉ thay đổi sau khi Tang Lung giúp đánh đuổi chúng. Cảnh đấu cuối cùng là một cảnh quay tại đấu trường La Mã đổ nát cùng với diễn viên người Mỹ rất nổi tiếng bấy giờ là Chuck Norris.

Bộ phim do Lý Tiểu Long viết kịch bản,đạo diễn kiêm diễn viên là bộ phim duy nhất trong 4 tác phẩm của Ông có những cảnh hài hước.
-Long Tranh Hổ Đấu ( Enter the Dragon):Là bộ phim đánh dấu có sự hợp tác giữa Hồng Kông và Mỹ .Trong phim là nhân vật “Lý” một để tử thiếu lâm vâng lời sư phụ đi trừng phạt kẻ phản bội sư môn( tên họ Hàn-do diễn viên Shih Kien thủ vai).Biết được chị gái của mình bị đệ tử của tay họ Hàn hại chết ,với sự giúp sức của một tổ chức an ninh Anh quyết định tham gia giải thi đấu võ nhằm đột nhập xào huyệt của bọn chúng là một hòn đảo.Cùng đi với anh còn có hai người bạn nữa là Roper và William ,nhưng William sau đó đã bị họ Hàn giết chết trên đảo.Tại xào huyệt của chúng Lý vừa tham gia cuộc tỉ thí võ thuật còn ban đêm với sự giúp đỡ của một nữ tình báo tên là Mỹ Linh ban đêm Anh đột nhập vào xào huyệt của bọn chúng lần thứ 2 thì Anh bị bắt ,nhưng cùng với Roper họ đã diệt được băng của họ Hàn.

Mặc dù bộ phim rất thành công song diễn viên chính của nó lại chẳng có cơ hội được xem nó,sau khi đóng phim này Lý Tiểu Long bị sút gần 15kg ,trong phim Lý Tiểu Long có bày tỏ một số quan điểm về võ thuật của mình , đúng như mong ước của Anh là dùng điện ảnh để truyền bá võ thuật.

-Trò Chơi Tử Thần (Game of Death ):Còn được biết đến với cái tên khác như Tử Vong Du Hí,đây là bộ phim cuối cùng của Lý Tiểu Long,Anh vài vai Billy Lo ,một diễn viên nổi tiếng bị một tổ chức do Mr Land cầm đầu đe dọa tống tiền ,vì chống lại chúng nên Billy bị chúng âm mưu ám toán ,nhưng không thành ,Anh chỉ bị thương nặng ở mặt sau đó Anh làm phẫu thuật mặt và tổ chức 1 đám tang giả nhằm đánh lừa tổ chức của Mr Land và dễ bề đối phó,vì là một diễn viên Anh cải trang để theo dõi chúng tại Macao Billy đã giết chết cận vệ của Land là Carl-một cao thủ Karate ,nhưng sau đó chúng biết Anh còn sống và đã bắt Anna Young -bạn gái của Billy gây áp lực,nhưng cuối cùng từng tên trong băng đảng này cũng phải đền tội.

Bộ phim có sự tham gia của một số diễn viên như Danny Inosanto và Kareem Abdul-Jabbar(trong vai Hakim),trong phim Lý Tiểu Long có biểu diễn khả năng sử dụng côn nhị khúc rất đẹp mắt,có một điều hết sức lý thú là bộ phim có sử dụng cảnh đám tang thật của Lý Tiểu Long.

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>